Đội ngũ thầy, cô giáo – nhân tố trụ cột, quyết định chất lượng đào tạo ở Trường Đại học An ninh nhân dân

Kỷ niệm 41 năm ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2023),Đại tá, PGS. TS. NGƯT Võ Hồng Công, Nguyên Phó Hiệu trưởng Nhà trường có bài viết tâm huyết, khẳng định vai trò của đội ngũ thầy, cô giáo trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo và đảm bảo chất lượng đào tạo ở Trường Đại học An ninh nhân dân. Ban biên tập xin trân trọng giới thiệu quý độc giả bài viết này.

Thực tiễn cho thấy, ở bất cứ trường học nào, chất lượng đào tạo được chi phối, tác động tổng hợp của nhiều yếu tố (nhân tố). Thế nhưng, nhân tố trụ cột, quyết định đó chính là đội ngũ thầy, cô giáo – những người trực tiếp giảng dạy, truyền thụ kiến thức, tổ chức nghiên cứu khoa học cùng với tổng thể nhiều hoạt động khác đến với người học.

Trường Đại học An ninh nhân dân là một trong những cơ sở đào tạo trình độ đại học và sau đại học có uy tín của ngành Công an. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn quan tâm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên và xác định đây là nhân tố then chốt, quyết định đến sự phát triển của Nhà trường và sự nghiệp giáo dục – đào tạo. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, nhiệm kì 2020 – 2025, Đảng ủy Trường Đại học An ninh nhân dân đã chủ động xây dựng và ban hành Nghị quyết số 11-NQ/ĐU ngày 01/7/2021 về lãnh đạo công tác giáo dục, đào tạo giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn 2030; Nghị quyết số 12-NQ/ĐU ngày 01/7/2021 về lãnh đạo công tác nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ tại Trường Đại học An ninh nhân dân giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn 2030 với nhiều quyết nghị quan trọng về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên. Từ chủ trương của Đảng ủy, Nhà trường đã xây dựng và ban hành Kế hoạch nghiên cứu, xây dựng Đề án “Xây dựng Trường Đại học An ninh nhân dân đến 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” mà một nội dung quan trọng là xây dựng đội ngũ giảng viên. Đây là cơ sở để đội ngũ thầy, cô giáo của Nhà trường đoàn kết, quyết tâm thi đua phấn đấu, rèn luyện trở thành giảng viên Công an nhân dân vừa “hồng”, vừa “chuyên” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Cho đến thời điểm này, đội ngũ thầy, cô giáo của Nhà trường đã đạt chuẩn 100% có trình độ đại học và trên đại học.

Đại tướng, GS. TS Tô Lâm – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì cho Trường Đại học An ninh nhân dân

Trong suốt thời gian qua, Nhà trường luôn tạo điều kiện với thầy, cô giáo cùng tham gia các khóa học nâng cao kiến thức ở nước ngoài theo đề án, chương trình của Nhà nước và Bộ Công an; chú trọng đào tạo ngoại ngữ, tin học, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng mềm cho đội ngũ giảng viên nhằm trang bị kiến thức toàn diện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo trong giai đoạn mới. Đội ngũ giảng viên của Nhà trường được lựa chọn, đào tạo bài bản, kỹ lưỡng nên luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục – đào tạo của Ngành; có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức sư phạm, trình độ ngoại ngữ, kiến thức thực tế; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy được nâng lên một bước về chất lượng; việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy thường xuyên được quán triệt; giảng viên có ý thức trong việc tìm tòi, áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, hiệu quả với phương châm người học là trung tâm. Tinh thần dấn thân vào nghiên cứu khoa học của thầy, cô giáo luôn được nêu cao, nhiều giảng viên trẻ chủ động đăng kí, chủ trì, tham gia đề tài khoa học cấp Tỉnh, cấp Bộ, cấp Quốc gia; tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học các cấp học. Số lượng giảng viên đạt danh hiệu giảng viên giỏi tăng nhanh, ngày càng xuất hiện nhiều giảng viên trẻ có triển vọng, năng lực trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đây là tín hiệu rất đáng mừng và hết sức trân trọng.

Đại tướng, GS. TS Tô Lâm – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an tham quan Phòng truyền thống Trường Đại học An ninh nhân dân.

Tuy nhiên, so với yêu cầu của việc tổ chức đào tạo bậc đại học, sau đại học của Nhà trường thì đội ngũ giảng viên vẫn còn rất khiêm tốn, thiếu về số lượng và chất lượng; tỉ lệ Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, tỉ lệ giảng viên/sinh viên chưa đạt so với mục tiêu, yêu cầu của Đề án thành phần số 5/1229 “Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên các trường Công an nhân dân”; việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy chưa thật sự có chiều sâu và đồng đều trong đội ngũ thầy, cô giáo. Việc tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học chưa tương xứng với tiềm năng và bắt kịp với thực tiễn cuộc chiến đấu bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới. Điều này phần nào đã ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Thời gian tới, với mục tiêu, yêu cầu đổi mới giáo dục – đào tạo theo hướng: “Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp ứng yêu cầu mới của việc phát triển kinh tế – xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” (Đảng Cộng sản Việt Nam. 2021, tr.136), Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường cần tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng ủy Công an Trung ương “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong Công an nhân dân”; Thông tư số 24/TT-BGDĐT ngày 23/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo “Quy định chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học” để tổ chức triển khai các giải pháp được đề ra trong Nghị quyết số 11-NQ/ĐU ngày 01/7/2021 về lãnh đạo công tác giáo dục, đào tạo tại Trường Đại học An ninh nhân dân giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn 2030; Nghị quyết số 12-NQ/ĐU ngày 01/7/2021 về lãnh đạo công tác nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ tại Trường Đại học An ninh nhân dân giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; Đề án “Xây dựng Trường Đại học An ninh nhân dân đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Theo đó, để tổ chức triển khai có hiệu quả định hướng trên, cần tập trung giải quyết một số vấn đề:

Một là, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thầy, cô giáo phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thầy, cô giáo được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác cán bộ, do vậy, phải đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám hiệu thì mới đúng định hướng và thành công. Việc tổ chức đào tạo đội ngũ giảng viên phải có kế hoạch dài hạn và gắn kết chặt chẽ, đồng bộ với quy hoạch phát triển toàn diện của Nhà trường cũng như trên từng lĩnh vực. Tranh thủ tối đa sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ Công an và các cơ quan chức năng thuộc Bộ, từng Ngành và Công an các đơn vị địa phương. Thường xuyên kết nối với công an các đơn vị địa phương trong tổ chức đào tạo đội ngũ thầy, cô giáo. Lãnh đạo, cấp ủy từng đơn vị phải thật sự quan tâm đến tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trẻ; tạo điều kiện cho từng giảng viên trẻ được tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn toàn diện, có kỹ năng và phẩm chất chính trị.

Tọa đàm khoa học là hoạt động thường xuyên để tổ chức đào tạo đội ngũ giảng viên bắt kịp với thực tiễn sôi động của tình hình.

Hai là, xây dựng kế hoạch tổng thể, dài hạn với tầm chiến lược và quy hoạch với lộ trình cụ thể về tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thầy, cô giáo.

Để Nhà trường thực sự trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và tham mưu chiến lược có uy tín của lực lượng Công an, việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao là yêu cầu tất yếu. Vì vậy, ngay từ bây giờ phải hoạch định kế hoạch tổng thể với lộ trình khoa học, hợp lý về tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và tập trung nguồn lực đầu tư để thực hiện cho bằng được và thành công kế hoạch này là vấn đề có ý nghĩa quyết định, không chỉ trước mắt mà còn rất lâu dài cho sự phát triển của Nhà trường. Đồng thời, cần xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trong giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn 2030 với nhiệm vụ và lộ trình bổ sung đội ngũ giảng viên; công tác tuyển chọn giảng viên với tiêu chí trình độ, năng lực sư phạm và nghiên cứu khoa học; có kế hoạch ưu tiên đặc biệt để có thể thu hút, tuyển chọn số cán bộ có chức danh, học hàm, học vị, có kinh nghiệm thực tiễn phong phú, có khả năng sư phạm tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học như là một bài toán hữu hiệu để giải quyết hiệu quả vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực hiện nay. Đẩy nhanh tốc độ đào tạo đội ngũ giảng viên. Tổ chức rà soát, lựa chọn, quy hoạch số giảng viên có triển vọng, năng lực để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng trở thành chuyên gia đầu ngành, nhóm nghiên cứu mạnh, sớm đạt tiêu chí chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư; Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú và chức danh khác của thầy, cô giáo.

Cán bộ, giáo viên của Nhà trường nhận giải thưởng tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 năm 2023 do Ban Chỉ đạo 35 Trung ương chỉ đạo tổ chức.

Ba là, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực sư phạm và khả năng nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu thực tiễn của tình hình mới.

Với đặc thù là trường Đại học của lực lượng vũ trang nhân dân, đội ngũ thầy, cô giáo lại cần được coi trọng việc giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành. Giảng viên Công an là người thầy, nhà khoa học, nhà tư tưởng, họ không chỉ là người truyền thụ tri thức, mà còn là người hướng dẫn học viên đến với chân lý khoa học bằng con đường ngắn nhất và phải là tấm gương về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống để từng học viên noi theo. Đồng thời, định hướng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên; lựa chọn giải pháp bồi dưỡng tư duy hệ thống, tri thức tổng hợp trên mọi lĩnh vực, có chiều sâu và kiến thức chuyên ngành đặc thù… Đặc biệt, phải thường xuyên tổ chức giáo dục chính trị tư tưởng để từng giảng viên thực sự đam mê, tâm huyết với nghề nghiệp; ứng dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo phương pháp tổ chức dạy học tích cực, hiệu quả; năng động và luôn nhạy cảm với cái mới, nắm bắt và giải quyết tối ưu yêu cầu từ thực tiễn nảy sinh; luôn sáng tạo và chủ động áp dụng thành tựu của khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong tổ chức giảng dạy và tất các lĩnh vực khác của Nhà trường. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán bộ, giảng viên. Bởi, dạy học và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ quan trọng, không thể thiếu được để mỗi giảng viên trở thành nhà sư phạm, nhà khoa học. Không thể dạy tốt, dạy giỏi nếu không nghiên cứu khoa học. Hơn thế nữa, lý luận khoa học An ninh là lý luận tổng kết từ thực tiễn, vì thế, phải thường xuyên cập nhật, điều chỉnh theo sự thay đổi của vận động xã hội. Chỉ có tổ chức nghiên cứu khoa học thì mỗi giảng viên mới đảm bảo sự chính xác, khoa học, cập nhật và bài giảng mới mang hơi thở của cuộc sống. Theo đó, Nhà trường tiếp tục nghiên cứu, thực hiện hiệu quả, nghiêm túc việc đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giảng viên; thực hiện việc giao nhiệm vụ, chỉ tiêu trong nghiên cứu khoa học; có chế độ, chính sách, kiểm tra, giám sát, khen thưởng và kỷ luật kịp thời. Khuyến khích từng giảng viên có ý tưởng và lựa chọn chủ đề nghiên cứu có tính thời sự, có giá trị mở rộng nội hàm công tác bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới, vấn đề an ninh chủ động, an ninh truyền thống, phi truyền thống, an ninh con người, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, những vấn đề mới đang đặt ra từ thực tiễn cuộc sống, qua đó đúc rút và tổng kết nghệ thuật bảo vệ an ninh quốc gia. Sớm đặt chỉ tiêu các công trình tổng kết lý luận về bảo vệ an ninh quốc gia ở từng lĩnh vực, ở từng vùng có tính đặc thù, riêng có ở các tỉnh, thành phố phía Nam. Tiếp tục đăng ký đề tài nghiên cứu lý luận nghiệp vụ an ninh và các lĩnh vực khác cũng như công trình nghiên cứu khoa học cấp Tỉnh, cấp Bộ, cấp Quốc gia. Tham gia có hiệu quả và trách nhiệm Hội đồng khoa học giáo dục, Tiểu ban lý luận khoa học An ninh, lý luận chính trị và những lĩnh vực khác được giao.

Đầu tư, phát triển đội ngũ giảng viên trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng và phát triển Trường Đại học An ninh nhân dân hiện nay.

Bốn là, có cơ chế, chính sách phù hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đến với từng thầy, cô giáo để giúp họ an tâm công tác, chống tình trạng chảy máu chất xám, nhất là những giảng viên có thâm niên, kinh nghiệm và học hàm, học vị.

Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, của Ngành Công an và của từng trường Đại học. Hiện nay, chính sách thu hút, đãi ngộ với đội ngũ trí thức bậc cao trong ngành Công an và từng cơ sở đào tạo vẫn chưa thực sự tạo sức hút và có điểm nhấn. Hiện tượng “chảy máu chất xám” ở một vài giảng viên có trình độ, năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm giảng dạy vẫn thường xảy ra. Vì thế, hơn bao giờ hết, cần chủ động nghiên cứu, vận dụng linh hoạt quy định của Nhà nước và ngành Công an để khuyến khích, động viên, thu hút và trọng dụng nhân tài trong đội ngũ thầy, cô giáo. Theo đó, cần vận dụng tối đa chế độ, chính sách theo quy định trong sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, sắp xếp, kéo dài năm phục vụ công tác và tại ngũ đối với số giảng viên năng lực và có nguyện vọng tiếp tục dâng hiến. Quan tâm thực hiện chính sách về nhà ở, ưu tiên bảo đảm về phương tiện, vật tư, trang thiết bị, nơi làm việc, sinh hoạt và chính sách hậu phương Công an nhân dân; cung cấp và cập nhật tài liệu, thông tin, tổ chức khảo sát, thâm nhập thực tế, mở rộng giao lưu, trao đổi khoa học, kinh nghiệm giảng dạy và tạo môi trường thật lành mạnh cho mỗi giảng viên thăng tiến và thành đạt là giải pháp ý nghĩa, quan trọng cần được Đảng ủy, Ban Giám hiệu tiếp tục triển khai và thường xuyên tổ chức thực hiện hiệu quả. Thay cho lời kết, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thầy, cô giáo là vấn đề hệ trọng, chiến lược nhưng cũng rất khó khăn của Nhà trường. Với quyết tâm chính trị của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và sự đoàn kết, đồng lòng cùng với tinh thần xung kích, sáng tạo của thầy, cô giáo, nhiệm vụ “xây dựng đội ngũ giảng viên Nhà trường “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”đến năm 2030” chắc chắn sẽ thành công. Theo đó, ngay từ bây giờ, từng giảng viên cần có kế hoạch, lộ trình, quyết tâm để sớm hoàn thiện tiêu chí với yêu cầu cần có của một giảng viên đại học hiện đại, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cao cho ngành Công an và Trường Đại học An ninh nhân dân anh hùng trong bối cảnh đón nhận thời cơ và thách thức do cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư mang đến cũng như trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Trường Đại học ANND – từ mái lá trung quân đến giảng đường hiện đại vang mãi bản hùng ca tự hào cho lực lượng CAND.

V.H.C

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII,  Hà Nội.

2. Chính phủ (2011), Quyết định số 1229/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể, nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong Công an nhân dân đến năm 2020”, Hà Nội.

3. Đảng ủy Công an Trung ương (2014), Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong Công an nhân dân”, Hà Nội.

4. Đảng ủy Đại học An ninh nhân dân (2021), Nghị quyết lãnh đạo công tác giáo dục, đào tạo tại Trường Đại học An ninh nhân dân giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

5. Đảng ủy Đại học An ninh nhân dân (2021), Nghị quyết lãnh đạo công tác nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ tại Trường Đại học An ninh nhân dân giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. 6. Trường Đại học An ninh nhân dân (2021), Kế hoạch nghiên cứu, xây dựng Đề án “Xây dựng Trường Đại học An ninh nhân dân đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.